วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

EFL Teachers' Attitude toward Using Computer Technology in English Language Teaching

ทัศนะคติของครูสอนภาษาต่างประเทศกับการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน

     จากการวิจัยสามารถยืนยันได้ว่า ครูส่วนใหญ่เชื่อว่าจะเป็นการดียิ่ง ถ้าการนำเทคโนโลยีมาใช้ร่วมบูรณาการในการเรียนการสอน  จะทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนนั้นดีขึ้น    ครูมีบทบาทอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงบริบทในชั้นเรียน โดยการนำเทคโนโลยีมาช่วยสอน เจตคิของครู คิดว่า สิ่งที่สำคัญมากก็คือการนำเทคโนโลยีไปใช้ ครูจะรู้สึกสะดวกสบาย ในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การพัฒนาทัศนคติเชิงบวกเป็นการเสริมสร้างการเรียนการสอน และลดทัศนคติเชิงลบของครูในการใช้คอมพิวเตอร์ด้วย
       ทัศนคติเชิงลบ เป็นเรื่องของค่าใช่จายที่ต้องใช้เป็นจำนวนมาก  
II.  Deffinition of Teachers' Attitude
     ทัศนะคติ คือ ความเชื่อ ความรู้สึก และพฤติกรรม เกี่ยวกับเหตุการณ์ สัญลักษณ์ ฯลฯ ทางสังคมของครู


III.  Aspects of Attitude
     - "readiness for response" ความพร้อมในการตอบสนอง
     - "motivating" การดึงดูดใจ

IV. Teachers'Attitudes and Computer Technology Training
      จากการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า การฝึกใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และทัศนคติในการสอนของครูต่างก็มีประโยชน์ต่อกัน  เนื่องจากการฝึกใช้เทคโนโลยีนั้นได้ส่งเสริมวิธีการที่ครูจะนำเครื่องมือสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในชั้นเรียน  อย่างเช่น ณ ประเทศอิตาลีก็มีการจัดการสอบสอนโดยบูรณาการการใช้เทคโนโลยีร่วมด้วย ปรากฏว่า “ทั้งทฤษฏีในการสอนและระดับความสามารถที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีของครู มีบทบาทสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน, แนวความคิดในการสอนอีกทั้งวิธีการสร้างแรงจูงใจแก่นักเรียนของครู” แต่ก้ยังมีในอีกหลายประเทศที่ยังขาดบุคลากรที่มีความรู้มาช่วยในการอบรม

Conclution
       นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาถ้าจะทำให้ครูเห็นประโยชน์ของการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ทั้งนี้จะต้องมี การสนับสนุน คำแนะนำในการใช้ การฝึกอบรม และการส่งเสริมอื่นๆ อีกทั้งควรมีการฝึกที่ไม่มีขีดจำกัดในการใช้อีกด้วย

  

Computer Assisted Language Learning and English Language Teaching in Thailand

ข้อดีและข้อเสียของการใช้CALL
-ข้อดี
        1.เปิดโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะทางภาษาทั้งสี่ ได้แก่Listening, Speaking, Reading, และWriting ภายใต้กิจกรรมที่หลากหลาย
         2.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนให้เกิดความเข้าใจและปฏิกริยาโต้ตอบกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
         3.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถให้ข้อมูลที่หลากหลายที่แก่นักเรียนมึความสนใจที่ต่างกันที่ห้องเรียนก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการนั้นได้
          4.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เลือและตัดสินใจด้วยตนเอง
           5.นอกจากนี้ห้องเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางยังสามารถใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการเรียนการสอนได้
-ข้อเสีย
         1.มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการใช้งานสูง
          2.ในประเทศไทยยังมีผู้รู้/ผู้เชี่ยวชาญในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนน้อย