ทัศนะคติของครูสอนภาษาต่างประเทศกับการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
จากการวิจัยสามารถยืนยันได้ว่า
ครูส่วนใหญ่เชื่อว่าจะเป็นการดียิ่ง
ถ้าการนำเทคโนโลยีมาใช้ร่วมบูรณาการในการเรียนการสอน จะทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนนั้นดีขึ้น ครูมีบทบาทอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงบริบทในชั้นเรียน โดยการนำเทคโนโลยีมาช่วยสอน เจตคิของครู คิดว่า สิ่งที่สำคัญมากก็คือการนำเทคโนโลยีไปใช้ ครูจะรู้สึกสะดวกสบาย ในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การพัฒนาทัศนคติเชิงบวกเป็นการเสริมสร้างการเรียนการสอน และลดทัศนคติเชิงลบของครูในการใช้คอมพิวเตอร์ด้วย
ทัศนคติเชิงลบ
เป็นเรื่องของค่าใช่จายที่ต้องใช้เป็นจำนวนมาก
II. Deffinition of Teachers' Attitude
ทัศนะคติ คือ ความเชื่อ ความรู้สึก และพฤติกรรม เกี่ยวกับเหตุการณ์ สัญลักษณ์ ฯลฯ ทางสังคมของครู
III. Aspects of Attitude
- "readiness for response" ความพร้อมในการตอบสนอง
- "motivating" การดึงดูดใจ
IV. Teachers'Attitudes and Computer Technology Training
จากการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า การฝึกใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และทัศนคติในการสอนของครูต่างก็มีประโยชน์ต่อกัน เนื่องจากการฝึกใช้เทคโนโลยีนั้นได้ส่งเสริมวิธีการที่ครูจะนำเครื่องมือสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในชั้นเรียน อย่างเช่น ณ
ประเทศอิตาลีก็มีการจัดการสอบสอนโดยบูรณาการการใช้เทคโนโลยีร่วมด้วย ปรากฏว่า
“ทั้งทฤษฏีในการสอนและระดับความสามารถที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีของครู
มีบทบาทสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน,
แนวความคิดในการสอนอีกทั้งวิธีการสร้างแรงจูงใจแก่นักเรียนของครู” แต่ก้ยังมีในอีกหลายประเทศที่ยังขาดบุคลากรที่มีความรู้มาช่วยในการอบรม
Conclution
นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาถ้าจะทำให้ครูเห็นประโยชน์ของการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ทั้งนี้จะต้องมี การสนับสนุน คำแนะนำในการใช้ การฝึกอบรม และการส่งเสริมอื่นๆ อีกทั้งควรมีการฝึกที่ไม่มีขีดจำกัดในการใช้อีกด้วย
วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556
Computer Assisted Language Learning and English Language Teaching in Thailand
ข้อดีและข้อเสียของการใช้CALL
-ข้อดี
1.เปิดโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะทางภาษาทั้งสี่ ได้แก่Listening, Speaking, Reading, และWriting ภายใต้กิจกรรมที่หลากหลาย
2.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนให้เกิดความเข้าใจและปฏิกริยาโต้ตอบกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
3.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถให้ข้อมูลที่หลากหลายที่แก่นักเรียนมึความสนใจที่ต่างกันที่ห้องเรียนก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการนั้นได้
4.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เลือและตัดสินใจด้วยตนเอง
5.นอกจากนี้ห้องเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางยังสามารถใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการเรียนการสอนได้
-ข้อเสีย
1.มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการใช้งานสูง
2.ในประเทศไทยยังมีผู้รู้/ผู้เชี่ยวชาญในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนน้อย
-ข้อดี
1.เปิดโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะทางภาษาทั้งสี่ ได้แก่Listening, Speaking, Reading, และWriting ภายใต้กิจกรรมที่หลากหลาย
2.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนให้เกิดความเข้าใจและปฏิกริยาโต้ตอบกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
3.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถให้ข้อมูลที่หลากหลายที่แก่นักเรียนมึความสนใจที่ต่างกันที่ห้องเรียนก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการนั้นได้
4.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เลือและตัดสินใจด้วยตนเอง
5.นอกจากนี้ห้องเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางยังสามารถใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการเรียนการสอนได้
-ข้อเสีย
1.มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการใช้งานสูง
2.ในประเทศไทยยังมีผู้รู้/ผู้เชี่ยวชาญในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนน้อย
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)