วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Reading Logs: Integrating Extensive Reading with Writing Tasks

โดย Tatiana Lyutaya,No.1, 2011
การอ่านสามารถเป็นกิจกรรมที่น่าประทับใจได้ในชั้นเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ(EFL)   หัวใจสำคัญของการเรียนคือ ทำตามหลักการของการอ่านมีดังนี้:
 1 นักเรียนเลือกหนังสือที่ตนสนใจ
 2.นักเรียนอ่านหนังสือตามระดับความรู้ของตน  
 3.นักเรียนไม่ยอมให้คำศัพท์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนมาทำลายความสุขในการอ่านไปได้
การพัฒนาการอ่านวรรณกรรมเป็นวิธีที่ได้ผลดีในการเรียนภาษาอังกฤษ และเมื่อได้เรียนควบคู่ไปกับงานเขียนในรูปแบบของล็อก นักเรียนจะมีความเข้าใจที่ลึกซึ้งในกลยุทธ์การอ่าน, ส่วนประกอบ ต่างๆในงานเขียนและภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น ความสำเร็จในการการอ่านอย่างครอบคลุมนี้จะเผยแพร่ให้เห็นในล็อกโดยมีความเข้าใจตัวละคร รายละเอียดของเนื้อเรื่อง และผลสะท้อนว่าเรื่องที่อ่านมีความสัมพันธ์กับประสบการณ์ของนักเรียนเองหรือไม่ อย่างไร จากการการเชื่อมโยงกันของอ่านวรรณกรรม นักเรียนจะได้แรงบรรดาลใจให้ความคิดเห็นและอยากแต่งเรื่องของตนเอง ดังนั้นนักเรียนจะได้ความมั่นใจในฐานะนักอ่าน นักเขียน และ ผู้เรียนอิสระ  การอ่านอย่างครอบคลุมนี้จะให้โอกาสนักเรียนไม่เฉพาะแต่ความเข้าใจว่าจะเรียนอย่างไรแต่ยังให้นักเรียนมีส่วนร่วมเรียนรู้อย่างจริงจังอีกด้วยเช่นกัน
(แปลจากบทความของ Tatiana Lyutaya, Forum,p.26-34)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น